Phong cách nội thất Retro – Bước đệm quá khứ từ cuộc sống hiện đại

Họa tiết trong phong cách Retro những năm 70

Nếu Vintage là một bầu trời quá khứ từ nội thất, màu sắc cho đến những họa tiết hoa nhỏ thì Retro là sự hài hòa giữa những chi tiết hoài cổ và những đường nét đơn giản, chân thật và hiện đại. Bài viết này của Se Sẻ sẽ giới thiệu cho bạn về phong cách thiết kế nội thất retro là gì, những đặc điểm của phong cách này cùng với cách phân biệt với phong cách nội thất Vintage nhé!

Retro là gì?

Retro là một thuật ngữ được rút gọn từ “Retrospective”, có nghĩa là hồi tưởng quá khứ. Bắt nguồn từ Bắc Âu vào thập niên 50 – 70 của thế kỉ trước và được hưởng ứng bởi rất nhiều người trẻ phá cách, nó được xem là một làn gió mới trong hầu hết những trào lưu lúc bấy giờ, đánh dấu một sự ảnh hưởng không nhỏ của mình trong cả làn sóng nhạc pop hay cả phong trào flower power.

phong cách nội thất retro

Phong cách retro không phải là sử dụng đồ cũ hay đồ đã qua sử dụng như phong cách vintage, mà là sử dụng đồ mới được thiết kế theo phong cách của quá khứ. Phong cách retro thể hiện sự đơn giản, chân thành, quyến rũ và không kém phần sành điệu và thời thượng.

Retro trong thiết kế nội thất là một từ gợi lên sự liên tưởng đến những gam màu đặc trưng của những xu hướng cũ hòa trộn với sự tối giản trong các chi tiết nội thất thuộc về hiện đại. Vừa dịu dàng, vừa đơn giản nhưng lại ẩn chứa sự quyến rũ tinh tế.

Đặc điểm của phong cách nội thất Retro

Màu sắc

Khác với người anh em Vintage của mình, chỉ sử dụng những màu sắc của gỗ hay màu trầm ấm thì Retro lại nổi bật với những màu sắc đối lập, những gam màu pastel phối hợp với trắng để tạo điểm nhấn, nét hấp dẫn cho không gian.

Màu sắc của phong cách Retro bị ảnh hưởng bới thập niên mà nó tồn tại, sự pha trộn giữa những gam màu pastel và trắng hay những gam màu nhạt như màu be, màu mushroom, màu xanh lục bảo, xanh olive là đại diện cho thập niên 50.

Màu sắc của retro đại diện cho thập niên 50
Màu sắc của retro đại diện cho thập niên 50

Những năm 60 là sự bức phá của những màu sắc mạnh mẽ, sự kết hợp độc đáo giữu màu sắc trung tính và những ánh màu rực rỡ, khá phù hợp cho những tâm hồn tự do và khác biệt.

Màu sắc retro những năm 60
Màu sắc retro những năm 60

Vào cuối những năm 70, màu sắc bị ảnh hưởng từ phong cách hippie – nổi bật với các gam màu trung tính, các tông màu đất như: màu be, màu xanh lá cây, màu cát, màu nâu, cam cháy, xanh hải quân, mận, rượu vang và cả màu tím đậm. Bên cạnh đó sự thịnh hành của dòng nhạc disco làm cho màu trắng và vàng trở thành biểu tượng của Retro lúc bấy giờ.

Retro những năm 70
Retro những năm 70

Họa tiết

Cũng như màu sắc, họa tiết trong phong cách Retro cũng thay đổi theo thời gian. Năm 50 chính là đế chế của những họa tiết lớn, cũng từ đó mà họa tiết lớn cũng được xem là đặc trưng của phong cách này.

Họa tiết trong phong cách Retro những năm 50
Họa tiết trong phong cách Retro những năm 50

Thập niên 60 bị ảnh hưởng bởi sự tự do, phong cách nhạc pop đã tạo nên những họa tiết bùng nổ, ngẫu hứng.

họa tiết trong phong cách Retro những năm 60
Họa tiết trong phong cách Retro những năm 60

Đến với những năm 70, những họa tiết lớn được tiết chế lại kết hợp với những đường nét mang tính hình học.

Họa tiết trong phong cách Retro những năm 70
Họa tiết trong phong cách Retro những năm 70

Đồ trang trí

Linh hồn của phong cách nội thất Retro nằm trong những đồ dùng trang trí, là một phong cách coi trọng những chi tiết nhỏ, những món đồ như đồng hồ bị sờn lớp vecni, hay những tấm thảm bằng vải thô, những tấm rèm bằng ren đều làm bậc lên nét riêng của phong cách này.

Đồ trang trí trong phong cách Retro
Đồ trang trí trong phong cách Retro

Đặc biệt phải nói đến những bức tranh treo tường với những trường phái trừu tượng, hình học pha chút nét hoang dại được đóng khung đơn giản là đặc điểm nổi bật nhất của phong cách Retro.

Đồ nội thất

Những món nội thất trong phong cách Retro là sự hòa quyện giữa nét đơn giản của thời đại cùng sự tinh túy của thời gian, mang lại những đặc trưng riêng khó có thể nhầm lẫn. Phong cách Retro sử dụng nhiều đồ nội thất như bàn, ghế, kệ, tủ được thiết kế giữ lại những đường nét cổ điển theo cách tối giản và thanh thoát hơn.

Retro đem người dùng nó trở lại không gian của những thập kỉ trước nhưng vẫn giữ lại sự tối giản của hiện tại. Như cảm giác khi bạn xem lại thước phim cũ trên chiếc nệm êm ái của mình.

Nội thất trong phong cách Retro
Nội thất trong phong cách Retro

Trang trí tường nhà

Trang trí tường nhà không chỉ đơn giản là việc sử dụng màu sơn trơn hoặc dán giấy họa tiết trong phong cách thiết kế nội thất Retro. Bạn có thể tạo điểm nhấn độc đáo bằng cách điểm tô các vật dụng trang trí, sử dụng giấy dán tường với họa văn mang đậm phong cách những năm 1970 hoặc thậm chí là treo những bức vẽ thể hiện xã hội cũ. Một lựa chọn khác là sử dụng các phông chữ đậm chất Retro, giúp làm nổi bật không gian và tăng thêm sự đặc sắc cho tổng thể thiết kế.

Ánh sáng

Tận dụng ánh sáng tự nhiên là một yếu tố không thể thiếu trong thiết kế nội thất phong cách Retro. Ánh sáng có thể được tạo ra từ các khung cửa sổ và cửa chính, mang đến không gian với sự chan hòa ánh nắng hoặc từ những cây đèn chiếu sáng. Trong thập kỷ 60, các đèn treo ốp alu được ưa chuộng, trong khi những năm 70 chứng kiến sự xuất hiện của đèn cây sàn với chụp đèn lớn.

Ánh sáng trong phong cách retro
Ánh sáng trong phong cách retro

Phân biệt phong cách Retro và Vintage

Để phân biệt 2 phong cách thiết kế nội thất Retro và Vintage thì Se Sẻ đã lập 1 bảng so sánh sự khác nhau của 2 phong cách này, giúp bạn hình dung và dễ dàng phân biệt hơn, cùng tham khảo bảng dưới đây nhé!

Đặc điểm Phong cách retro Phong cách vintage
Thời kỳ nổi bật 1950s – 1980s Thường trước đầu thập kỷ 1950
Nguồn gốc Phát sinh từ thập kỷ 50 – 70 Cổ điển, thường xuất phát từ trước đầu thế kỷ 20
Màu sắc Gam màu đậm, pastel, trung tính Gỗ tự nhiên, màu trầm, màu vintage
Họa tiết Họa tiết lớn, hình học, sáng tạo Họa tiết hoa, chấm bi, sọc, caro
Vật dụng trang trí Trang trí linh hoạt, đồng hồ vintage, tranh trừu tượng Đồng hồ cổ, hình ảnh cổ điển, đèn chùm cổ điển
Đèn chiếu sáng Đèn treo ốp alu, đèn cây sàn với chụp đèn lớn Đèn chùm cổ điển, đèn trang trí
Nội thất Nội thất đơn giản, tối giản, thường giữ lại đường nét cổ điển Nội thất gỗ tự nhiên, chất liệu đẹp, phức tạp hơn
Ánh sáng tự nhiên Tận dụng ánh sáng tự nhiên với khung cửa sổ và cửa chính Ưu tiên ánh sáng tự nhiên qua cửa sổ lớn, cửa kính
Phông chữ Phông chữ đậm chất retro Phông chữ cổ điển, chữ viết tay
Khung cảnh Hài hòa giữa hoài cổ và hiện đại, tinh tế và độc đáo Tổng thể ấm cúng, tạo cảm giác quay trở lại quá khứ
Nét đặc sắc Sự sáng tạo trong họa tiết và màu sắc, tập trung vào nét đơn giản và tối giản Sự ấm áp, chú trọng vào chi tiết, phục hồi không gian quá khứ
Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *