Phong cách thiết kế nội thất Indochine (Đông Dương) là gì?

phong cách indochine

Bạn có biết phong cách Indochine là gì không? Trong bài viết này, Se Sẻ Furniture sẽ giới thiệu cho bạn những đặc điểm nổi bật của phong cách Indochine, cũng như cách áp dụng phong cách này vào không gian sống của bạn.

Phong cách Indochine là gì?

Phong cách Indochine là một phong cách nội thất và kiến trúc được hình thành từ sự kết hợp giữa văn hoá Pháp và văn hoá các nước Đông Dương, bao gồm Việt Nam, Lào, và Campuchia. Phong cách Indochine xuất hiện từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20, khi Pháp thực hiện chính sách thuộc địa hoá ở khu vực này. Phong cách Indochine mang đến cho người xem một cảm giác lãng mạn, hoài cổ, và độc đáo, bởi vì nó phản ánh được nét đẹp của văn hoá Á Đông, cũng như sự hòa quyện và tương phản giữa hai nền văn hoá khác biệt.

Đặc điểm của phong cách Indochine

. Phong cách indochine có những đặc điểm như sau:

Gam màu sắc trung tính

Phong cách indochine sử dụng nhiều các màu trung tính như trắng, vàng nhạt, vàng kem, để tạo cảm giác thoải mái, ấm áp và phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Ngoài ra, cũng có một số màu nóng như đỏ, tím, vàng cam, để tạo điểm nhấn và sự nổi bật cho không gian.

Gam màu sắc trung tính
Gam màu sắc trung tính

Chất liệu đặc trưng

Về chất liệu, Indochine style sử dụng các chất liệu gần gũi và mang nét đặc trưng của Đông Dương, như gỗ, tre, gạch bông, sắt, đồng,.. Gỗ được dùng để làm cửa, sàn, trần, bàn ghế, tượng, phù điêu,.. với những đường nét uốn lượn và hoa văn tinh xảo. Tre được dùng để làm vách ngăn, đèn, đồ trang trí,.. với độ bền và dẻo dai. Gạch bông được dùng để lát sàn, tường,.. với những hoa văn đa dạng và màu sắc sinh động.

Chất liệu đặc trưng
Chất liệu đặc trưng

Hoa văn, họa tiết đậm chất Đông Dương

Đặc trung tiếp theo của phong cách indochine là sử dụng nhiều các hoa văn, họa tiết truyền thống của Việt Nam và các nước Đông Dương, như hoa sen, hoa mai, hoa đào, rồng, phượng,.. Các hoa văn, họa tiết này được trang trí trên các bề mặt như tường, sàn, trần, cửa, đồ nội thất,.. để tạo sự sinh động và đậm chất văn hóa.

Hoa văn, họa tiết đậm chất Đông Dương
Hoa văn, họa tiết đậm chất Đông Dương

Tượng, phù điêu

Các tượng, phù điêu tròn truyền thống của Việt Nam, như tượng Phật, tượng thần, tượng động vật,..  là đặc trưng thường thấy trong phong cách nội thất indochine. Các tượng, phù điêu này được làm bằng gỗ, đồng, sắt,.. và được đặt ở các vị trí như cổng, sân, hành lang, phòng khách,.. để tạo sự trang nghiêm và uy nghi.

Các tượng, phù điêu tròn truyền thống của Việt Nam, như tượng Phật, tượng thần,
Các tượng, phù điêu tròn truyền thống của Việt Nam, như tượng Phật, tượng thần,

Nội thất

Về nội thất, phong cách indochine có nội thất đơn giản nhưng tinh tế, với những đồ nội thất mang phong cách cổ điển Pháp như bàn ghế, giường, tủ, kệ,.. nhưng được làm bằng gỗ và có những hoa văn, họa tiết Á Đông. Ngoài ra, cũng có những đồ nội thất mang phong cách Đông Dương như đèn tre, tranh sơn dầu, gương khảm trai,.. để tạo sự hài hòa và đa dạng.

Nội thất trong phong cách indochine
Nội thất trong phong cách indochine

Một số công trình kiến trúc phong cách Indochine tại Việt Nam

Một số công trình kiến trúc indochine nổi bật tại Việt Nam là:

Nhà hát lớn Hà Nội

Được xây dựng từ năm 1901, hoàn thành năm 1911, là công trình mang nhiều màu sắc, đường nét kiến trúc của nhà hát ở miền Nam nước Pháp. Đây là công trình do hai kiến trúc sư Harlay và Broyer thiết kế. Nơi đây còn có giá trị lịch sử, là nơi diễn ra một số cuộc họp đầu tiên của Quốc hội nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhà hát lớn Hà Nội
Nhà hát lớn Hà Nội

Bộ Ngoại giao

Trước đây là Sở Tài chính Đông Dương, được xây dựng năm 1926, do Ernest Hébrard thiết kế. Nơi đây có một số chi tiết thiết kế mang tính bản địa kết hợp với phong cách châu Âu như hệ mái hắt trên khung cửa.

tòa nhà bộ ngoại giao
tòa nhà bộ ngoại giao

Dinh Độc Lập

Còn được gọi là Dinh Thống Nhất, được xây dựng năm 1868, là công trình mang đậm nét độc đáo, thiết kế theo phong thủy và đậm nét phong cách Á Đông.

Dinh Độc Lập
Dinh Độc Lập

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Xuất hiện năm 1932, là công trình mang đậm những đặc trưng nổi bật kiến trúc phương Tây như cấu trúc đối xứng về không gian, đồng thời, nơi đây cũng mang đậm nét riêng của kiến trúc Á Đông truyền thống.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Nhà thờ Đức Bà

Được xây dựng năm 1877, là công trình mang phong cách kiến trúc Gothic của Pháp, nhưng cũng có những chi tiết mang đậm nét Việt Nam, như mái ngói, đồng hồ, chuông,…

Nhà thờ Đức Bà
Nhà thờ Đức Bà

Ưu điểm khi sử dụng phong cách indochine

Phong cách indochine là một phong cách thiết kế nội thất và kiến trúc độc đáo, được hình thành từ sự kết hợp giữa phong cách Pháp và phong cách Á Đông. Phong cách này có những ưu điểm như sau:

  • Phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam và các nước bán đảo Đông Dương, tạo cảm giác thoải mái, ấm áp và gần gũi.
  • Mang lại nét đẹp truyền thống và văn hóa của Việt Nam, thể hiện sự tôn trọng và trân quý những giá trị lịch sử.
  • Tăng tính thẩm mỹ và sang trọng cho không gian, với sự kết hợp hài hòa giữa những đường nét uốn lượn, hoa văn tinh xảo của kiến trúc Pháp và những họa tiết truyền thống của Việt Nam.
  • Linh hoạt và đa dạng trong việc sử dụng các chất liệu, màu sắc và đồ nội thất, có thể phối hợp với nhiều phong cách khác nhau.

Trên đây là những thông tin về phong cách Indochine, nét đẹp của văn hoá Á Đông, cũng như cách áp dụng phong cách này vào không gian sống của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và ý tưởng để trang trí ngôi nhà của mình theo phong cách Indochine.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *